Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, giáo dục STEAM (Science – Technology – Engineering – Arts – Mathematics) ngày càng chứng minh vai trò trọng yếu trong việc trang bị tri thức tư duy, sáng tạo và kỹ năng công nghệ cho thế hệ trẻ Việt Nam. Là tổ chức phi lợi nhuận hàng đầu đưa STEAM đến với học sinh, sinh viên và giáo viên trong nước, STEAM for Vietnam (tổ chức STEAM của người Việt tại Mỹ) tiếp tục khẳng định sứ mệnh bằng loạt sự kiện quan trọng và thiết thực trong năm 2025.

1. Hành Trình "Phủ AI" Toàn Tỉnh Điện Biên: Khởi Đầu Cho Một Cuộc Cách Mạng Giáo Dục Số
- Điện Biên: Tỉnh đầu tiên được “phủ AI”
Ngày 24/02/2025, tại cuộc gặp đầu tiên với lãnh đạo tỉnh Điện Biên, STEAM for Vietnam chính thức khởi động chiến dịch mang tên “Điện Biên Phủ – Hành trình Phủ AI”, với mục tiêu mạnh mẽ là đưa AI đến với tất cả giáo viên trên toàn tỉnh, tạo nên kỳ tích đầu tiên trong giáo dục số vùng cao.
- Kết quả thần tốc sau hai tháng
Dưới sự chỉ đạo sát sao và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan địa phương, chỉ sau hơn hai tháng từ 01/03/2025, chiến dịch đã ghi dấu những kết quả ấn tượng:
- 100% giáo viên trong tỉnh (gần 14.000 người từ hơn 500 trường học) đã hoàn thành khóa đào tạo AI.
- 95% giáo viên tham gia bày tỏ sự hài lòng với chương trình.
- Hơn 37.000 sản phẩm giáo dục áp dụng AI được giáo viên gửi về hệ thống, bao gồm bài giảng, poster, video, ngân hàng đề thi...
- Đào tạo chuyên sâu 1.200 cán bộ quản lý và 102 giáo viên cốt cán, đặt nền móng cho đội ngũ lan tỏa kiến thức AI tại địa phương.
Không chỉ dừng tại con số, chiến dịch đã tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ khi Điện Biên trở thành minh chứng sống động cho khả năng ứng dụng AI tại địa phương khó khăn nhất.
- Mở rộng quy mô toàn quốc: Mục tiêu 2 triệu giáo viên "AI-ready" (2026–2029)
Tiếp nối thành công tại Điện Biên, STEAM for Vietnam đã công bố giai đoạn 2 của chương trình Train the Trainers 2025 với mục tiêu đầy tham vọng: đến năm 2029, sẽ có 2 triệu giáo viên trên toàn quốc sẵn sàng sử dụng AI hiệu quả trong giảng dạy.
Lộ trình cụ thể:
- 2026 – 2027: đào tạo khoảng 256.000 giáo viên (~30%)
- 2027 – 2028: thêm 540.000 giáo viên (~50%)
- 2028 – 2029: mở rộng đến khoảng 100.000–200.000 giáo viên (~20%)
Các hoạt động trọng tâm: đào tạo cuối tuần cho lãnh đạo ngành, chương trình AI chuyên sâu cho giáo viên, thiết lập “chapter AI” tại địa phương, và tổ chức sự kiện giáo viên AI cấp quốc gia.

2. Train the Trainers Summer 2025: “AI for SuperTeacher”
Chuỗi đào tạo với tên gọi Train the Trainers Summer 2025: AI Super Teacher là điểm nhấn đào tạo giáo viên toàn diện, trang bị kỹ năng theo mô hình "giáo viên siêu nhân AI". Mặc dù chưa có mô tả chi tiết, chương trình được xác nhận như một phần cốt lõi của chiến lược phổ cập AI.
3. Sự Kiện Nổi Bật STEAMese Festival 2025 – “AI for All: Hành Trình Chinh Phục ‘Hệ AI’”
Diễn ra vào Chủ nhật, 05/10/2025 tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, chương trình mang chủ đề nổi bật: "AI for All – Hành trình chinh phục hệ AI", là không gian trải nghiệm AI dành cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.
Các hoạt động nổi bật:
- STEAMese AI Summit: diễn đàn hội tụ chuyên gia giáo dục và công nghệ để bàn luận về đổi mới giáo dục trong thời đại AI.
- AI For Good – Cuộc thi ứng dụng AI vì cộng đồng: dành cho giáo viên và học sinh.
- Sân chơi AI – Hành Trình Thu Thập Siêu Năng Lực: hoạt động tương tác hấp dẫn như tạo AI Avatar, poster AR, Time Capsule 2040, thi robotics, workshop robotics, DIY…
- Cánh Cổng Tương Lai: khám phá nghề nghiệp tương lai, kỹ năng AI và phân tích tính cách qua công nghệ.([STEAM For Vietnam][5])
Đặc biệt: sự kiện hoàn toàn miễn phí, mở cửa chào đón cộng đồng STEAM rộng lớn.

4. Ý nghĩa đặc biệt và tầm ảnh hưởng chiến lược
– Xây hệ sinh thái giáo dục số bền vững
Chuỗi sự kiện từ "Phủ AI" đến Festival là minh chứng cho nỗ lực không ngừng nhằm phủ rộng STEAM & AI trong giáo dục. Khai thông tư duy, trang bị tri thức, và xây dựng cộng đồng sắc bén.
– Tạo sự công bằng giáo dục
Chiến dịch tại Điện Biên cho thấy AI có thể tiếp cận mọi vùng miền, tạo nền tảng bình đẳng về kiến thức giữa đô thị và vùng cao.
– Lan tỏa cảm hứng và cộng đồng
Festival là dịp để kết nối giáo viên, học sinh, chuyên gia, tạo môi trường học tập sáng tạo và truyền động lực ứng dụng công nghệ thực tiễn.
– Khẳng định năng lực Việt trên bản đồ giáo dục thế giới
Dự án thu hút sự quan tâm từ Bộ GDĐT, đại sứ quán Mỹ và khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới giáo dục.

5. Kêu gọi đồng hành & tương lai bền vững
STEAM for Vietnam 2025 không chỉ là thương hiệu sự kiện, mà là chiến dịch lan tỏa khát vọng đổi mới trong giáo dục. Mỗi giáo viên, nhà quản lý, học sinh hay phụ huynh đều có thể trở thành nhân tố truyền cảm hứng.
Hãy tham gia, đồng hành và chia sẻ, để Việt Nam phát triển nền giáo dục hiện đại, sẵn sàng chinh phục tương lai bằng tư duy STEAM và sức mạnh AI.